นิทานธรรม(ทำ) ตอน คบคนพาล


ให้นักเรียนชั้น ม.3/2 ฟังนิทานธรรม(ทำ) ตอน คบคนพาล แล้วสรุปความรู้ความเข้าใจที่ได้จากการฟัง พร้อมแสดงความคิดเห็นว่าจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

15 คิดบน “นิทานธรรม(ทำ) ตอน คบคนพาล

  1. การที่เราคบคนพาลคนเหล่านั้นก็จะพาเราไปหาผิด
    แต่ถ้าเราคบคนดีคนเหล่านั้นก็จะพาเราไปทำแต่ในสิ่งที่ดี

  2. คบคนพาลพาไปหาผิด คือ คบคนไม่ดีจะพาเราทำไม่ดี ทำชั่ว
    คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล คือ คบคนดีจะพาเราทำดี คิดดี
    ทำให้รู้ว่าการที่เราคบคนที่ไม่ดีเขาก็จะพาเราไปในทางที่ไม่ดี แต่ถ้าเราคบคนดีเขาก็จะพาเราไปในทางที่ดีดังนั้นก่อนที่เราจะคบเพื่อนเราจะต้องดูว่าเขาจะพาเราไปทำสิ่งที่มันไม่ควรทำหรือปล่าวถ้าเขาพาเราไปทำสิ่งที่ไม่ดีเราก็ไม่ควรที่จะไปคบเราควรไปคบคนที่เขาจะพาเราไปสู่ความสำเร็จดีกว่า

  3. ทำให้ผมรู้ว่าคนพาลเป็นคนไม่ดีแล้วผมจะนำไปไช้ในชีวิตประจำวันโดยการไม่คบคนพาล

  4. คบคนพาลพาไปหาผิด คือ คบคนไม่ดีจะพาเราทำไม่ดี ทำชั่ว
    คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล คือ แต่ถ้าคบคนดีจะพาเราทำดี

  5. นิทานธรรมเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการคบคนไม่ดีจะพาลไปหาผิดถ้าเราคบคนดีจะพาเราไปทางที่ดี

  6. คบคนพาลพาไปหาผิด คือ คบคนไม่ดีจะพาเราทำไม่ดี ทำชั่ว
    คบบัณฑิตบัณฑิตพาไปหาผล คือ คบคนดีจะพาเราทำดี คิดดี

  7. นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าถ้าเราคบคนที่ไม่ดีเขาจะพาเราไปทําชั่ว เเต่ถ้าเราคบคนดีเขาก็จะพาเราไปทําเเต่ความดีเพราะฉนั้นถ้าเราอยากจะเป็นคนดีเราก็จะต้องหมั่นสร้างบูญเอาไว้

  8. คบคนพาลจะพาเราทำชั่ว ทำไม่ดี คิดไม่ดี
    คบคนดี จะพาเราทำดี และพาเราคิดทำดีอยู่ตลอดเวลา

  9. ทำให้รู้ว่าการที่เราคบคนที่ไม่ดีเขาก็จะพาเราไปในทางที่ไม่ดี แต่ถ้าเราคบคนดีเขาก็จะพาเราไปในทางที่ดีดังนั้นก่อนที่เราจะคบเพื่อนเราจะต้องดูว่าเขาจะพาเราไปทำสิ่งที่มันไม่ควรทำหรือปล่าวถ้าเขาพาเราไปทำสิ่งที่ไม่ดีเราก็ไม่ควรที่จะไปคบเราควรไปคบคนที่เขาจะพาเราไปสู่ความสำเร็จดีกว่า

  10. การคบคนไม่ดีจะพาลไปหาผิดตลอดเวลาแต่ถ้าคบคนดีจะพาไปสุ่ผลสำเร็จลุร่วง

  11. คบคนพาลจะพาเราทำไม่ดีทำชั่ว แต่ถ้าคบคนดีจะพาเราทำดี

  12. นิทานธรรมเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการที่เราคบคนดีมีผลในทางที่ดีและการคบคนไม่ดีจะพาเราไปทางที่ผิด

  13. การที่เราคบคนพาลคนเหล่านั้นก็จะพาเราไปหาผิด
    แต่ถ้าเราคบคนดีคนเหล่านั้นก็จะพาเราไปทำแต่ในสิ่งที่ดี

  14. นิทานธรรมเรื่องนี้สอนให้รู้ว่าการคบคนไม่ดีจะพาลไปหาผิดแต่ถ้าคบคนดีจะพาไปสุ่ผลสำเร็จลุร่วง

ใส่ความเห็นที่นี่ค่ะ

