นิทานอีสป ตอน กวางอวดฉลาด.mp4


ให้นักเรียนชั้น ม.3/2 ฟังนิทานอีสป ตอน กวางอวดฉลาด แล้วสรุปความรู้ความเข้าใจที่ได้จากการฟัง พร้อมแสดงความคิดเห็นว่าจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร

14 คิดบน “นิทานอีสป ตอน กวางอวดฉลาด.mp4

  1. การอวดฉลาดโดยที่ไม่คิดก่อนจะทําให้มีผลตามมาถ้าเราไม่รู้พอเราก็ไม่ควรอวดฉลาด

  2. เรานั็นไม่ควรอวดฉลาดเพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่ดี

  3. การอวดฉลาดโดยที่คิดว่าตัวเองเก่งจะมีผลเสียตามมาทําให้มีคนคิดร้ายต่อและจะเป็นผลให้เกิดอันตราย

  4. เราไม่ควรอวดฉลาดในสิ่งที่ไม่ควร

    ในสิ่งที่เรายังไม่รู้ดี

  5. ถ้าเรายังไม่รู้ว่าอะไรดีพอเราไม่ควรอวดเก่งอวดฉลาดในเมื่อเป็นคนโง่

  6. คนที่โง่แต่อวดอ้างว่าตนเองมีความรู้มากมายแต่อวดอ้างว่าตนเองฉลาดเก่งกว่าใคร

  7. การทำอะไรก็ตามต้องคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนโดย เฉพาะการพูด ไม่งั้นผลเสียอาจเกิดกับเราได้

  8. การอวดฉลาดหรืออวดเก่งนั้นทำให้เรารู้ว่าการที่พูดอะไรที่ไม่รู้จักคิด

    จะทำให้เกิดภัยต่อตนเอง

  9. เมื่อเรายังไม่รู้ความจริงเราไม่ควรอวดฉลาด

    ในสิ่งที่ไม่ควร

  10. คนที่โง่แต่อวดอ้างว่าตนเองฉลาดเก่งกว่าใคร

    อวดอ้างว่าตนเองมีความรู้มากมาย

    แต่ที่จริงแล้วไม่ใช่เลย

    แต่ผลสุดท้ายก็จะเกิดภัยต่อตนเอง

  11. เมื่อเรายังไม่รู้ความจริงเราไม่ควรอวดฉลาดและจะคิดว่าแต่ตนเองเก่ง

  12. นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การอวดฉลาดหรืออวดเก่งนั้นทำให้เรารู้ว่าการที่พูดอะไรที่ไม่รู้จักคิดทำให้คนที่ฟังนั้นไม่เข้าใจและจะเกิดอันตรายต่อตนเอง

ใส่ความเห็นที่นี่ค่ะ

